Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo & nhận diện thương hiệu

Nội dung

Màu sắc có ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người tiêu dùng bởi những hình ảnh được thiết kế đẹp, bắt mắt, tinh tế sẽ tạo cảm giác an toàn, tin tưởng, nâng cao uy tín của thương hiệu. Gần 85% khách hàng coi màu sắc là yếu tố chính khiến họ chọn mua sản phẩm – con số này đã cho thấy tầm quan trọng của màu sắc trong xây dựng thương hiệu.

“Màu sắc chính là thông điệp đầu tiên của sản phẩm hướng đến người tiêu dùng và người tiêu dùng cũng sẽ cảm nhận được điều này ngay lập tức”

Yếu tố phong thủy của màu sắc cũng được nhiều người lưu tâm đến, đặc biệt là tại các quốc gia châu Á. Thiết kế đồ họa cần phải khai thác sức mạnh của tâm lý màu từ đó phối màu thiết kế một cách hài hòa và tạo ấn tượng tốt nhất.

Vậy mỗi màu sắc có ý nghĩa gì ? 

Đây là một chút kiến thức cơ bản mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn về ý nghĩa của một số màu sắc phổ biến nhất sử dụng trong thiết kế logo cho các ngành công nghiệp cụ thể.

> Màu đỏ

Đại diện: Niềm đam mê, tình yêu, giận dữ, sôi động và cuộc sống.
 
 
Màu đỏ có sức mạnh thu hút và là một trong những màu sắc phổ biến nhất. Sử dụng chủ yếu trong các biểu tượng về thức ăn, sức khỏe, vẻ đẹp và vui chơi giải trí, nó sẽ sự chú ý của người tiêu dùng. Một số loại thực phẩm màu đỏ, như ớt đỏ hoặc rượu vang đỏ, được biết đến để giúp tăng quá trình trao đổi chất. Đây là một trong những lý do đơn giản mà một số nhà hàng thích sử dụng màu đỏ để trang trí nội thất.
> Màu vàng
Đại diện: Hạnh phúc, ấm no, thư giãn.
 
 
Màu vàng là màu ấm gợi lên cảm giác ấm áp, hạnh phúc và thư giãn. Nói chung màu vàng không đóng vai trò trung tâm trong logo và ít được sử dụng để làm nổi bật các tính năng quan trọng của logo. Màu vàng khá khó sử dụng, cho nên chúng thường được làm nền và là yếu tố làm nổi bật một màu sắc khác. Bạn hãy nhìn ví dụ trên là logo của DHL và Shell, màu vàng làm nền cho màu đỏ, khiến màu đỏ trở nên nổi bật hơn rất nhiều. Màu vàng thường được sử dụng bởi các ngành công nghiệp ô tô và thực phẩm.
 
> Màu xanh dương
Đại diện: Tính chuyên nghiệp, tin tưởng, năng động, trẻ trung
 
 
Màu xanh được sử dụng trong logo của công ty vì nó tạo ra một cảm giác an toàn trong khi hiển thị lòng trung thành và tính chuyên nghiệp. Màu này được sử dụng bởi các doanh nghiệp khác nhau liên quan đến phần mềm, tài chính, chính phủ, dược phẩm, ngành công nghiệp và các ngân hàng.
> Màu xanh lá
Đại diện: Tự nhiên, khỏe mạnh, đổi mới và phong phú
 
 
Màu xanh lá cây được sử dụng chủ yếu để đại diện cho công ty hoặc các doanh nghiệp thân thiện với môi trường xoay quanh nông nghiệp năng lượng tái chế, cảnh quan, và năng lượng mặt trời. Nó là màu của thiên nhiên và cho tác dụng làm dịu, trong khi đại diện cho tăng trưởng.
> Màu cam
Đại diện: Sôi động, vui tươi, nghệ thuật, hạnh phúc.
 
Màu cam là một màu yêu quý của nghệ thuật, thực phẩm và các ngành công nghiệp thể thao. Trong một số lĩnh vực, nó gợi lên một cảm giác ngon miệng, và ở một số lĩnh vực khác, nó cho thấy năng động, sáng tạo và năng lượng. Màu cam là màu sắc ưa thích cho các ngành công nghiệp kinh doanh với các sản phẩm và thực phẩm trẻ em. Một số ngành công nghiệp sáng tạo bằng cách sử dụng màu cam để giúp họ nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
> Màu hồng
Đại diện: Ngây thơ, phụ nữ, nữ tính và thẩm mỹ
 
Màu hồng thường được thực hiện là một màu sắc nữ tính, đó là lý do tại sao nó được phổ biến được sử dụng trong các biểu tượng liên quan đến thời trang, vẻ đẹp… Nó cũng được sử dụng cho các công ty kinh doanh quần áo và phụ kiện của trẻ em bởi nó mang lại một cảm giác vui tươi và ngay thơ, nó không phải là phù hợp với các đơn vị doanh nghiệp hoặc công nghiệp.
> Màu nâu
Đại diện: đáng tin cậy, ấm cúng, mạnh mẽ
 
Màu nâu là một màu trung tính là mang lại cảm giác vững chắc và đáng tin cậy. Màu này thường được sử dụng cho các ngành công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng và pháp luật. Một số sản phẩm thực phẩm có liên quan như cà phê và sô cô la cũng được đại diện bởi màu nâu.
> Màu tím
Đại diện: Sang trọng, giáo dục và sự thanh lịch
 
 
Là một màu sắc của hoàng tộc, màu tím chủ yếu được sử dụng để đại diện cho cơ quan tôn giáo và các tổ chức giáo dục. Nó hiếm khi được sử dụng cho các dịch vụ thương mại, trừ khi nó có thể thể hiện rõ bản chất chính của công ty đó. Sô cô la là một trong những thực phẩm thường được đại diện bởi các biểu tượng màu tím. Nó đại diện cho nữ quyền, sang trọng và vẻ đẹp.
 
> Màu trắng
Đại diện: Cơ bản, hòa bình, tinh thần, sạch và thiện chí
 
Màu trắng là một màu trung tính bao hàm sự tinh khiết. Nó thường được sử dụng trong các logo âm bản. Trên đây là logo của Adobe cũng được sử dụng màu trắng. Adobe được thiết kế màu trắng trên nền màu đỏ. Bạn có thấy nó thực sự sáng tạo?
 
> Màu đen
Đại diện: quyền lực, bí ẩn, táo bạo, trang nhã và tinh tế.
 
Màu đen được sử dụng trong các thiết kế hướng đến đối tượng cao cấp. Nó tạo ra một bí ẩn, đại diện cho quyền lực, sang trọng trong logo.
Nhìn chung, mỗi một thương hiệu lại có cách thiết kế Logo riêng để nhấn mạnh được đặc trưng cũng như những thông điệp mà mình muốn truyền tải. Màu sắc đóng một vai trò quan trọng cho cuộc sống nói chung và thiết kế logo nói riêng. Nếu bạn muốn tạo ra một thiết kế biểu tượng thành công , hãy chơi đùa cùng màu sắc, thử nghiệm với sắc thái khác nhau và lựa chọn màu sắc đại diện tốt nhất cho bản chất của công ty khách hàng của bạn.